คอมพิวเตอร์ notebook ช้า วิธีแก้ปัญหาให้ คอมพิวเตอร์ ทำงานเร็ว ขึ้น



ตอนที่คุณซื้อ คอมพิวเตอร์ notebook มาใหม่ ไม่ว่าจะทำอะไรบนเครื่อง ทุกอย่างก็ดูเร็วไปหมด แต่เมื่อได้ใช้งานไปสักระยะหนึ่ง สิ่งที่ทุกคนจะพบปัญหาเหมือนกัน ก็คือ คอมพิวเตอร์ notebook ช้า ลง บางคนอาจจะช้ามากๆ จนผิดปกติ ซึ่งต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่า เมื่อ คอมพิวเตอร์ มีอายุการใช้งานมากขึ้น ก็ย่อมจะทำงานช้าลงบ้างเป็นธรรมดา ด้วยความเก่าของ hardware หรือจำนวน software ที่ติดตั้งลงไปมีจำนวนเยอะขึ้น คอมพิวเตอร์ notebook ก็ทำงานหนักขึ้น แต่ก็ไม่ควรที่จะทำงานช้าผิดปกติ จนทำอะไรไม่ได้เลย 

บทความนี้ จึงอยากมาแนะนำวิธี แก้ปัญหา คอมพิวเตอร์ notebook ช้าลง และ ทำให้ คอมพิวเตอร์ ทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น ไกล้เคียงกับตอนที่ คุณ ซื้อ คอมพิวเตอร์ notebook มาใหม่ ๆ มากที่สุด โดยไม่จำเป็นต้อง ลง Windows ใหม่ ครับ

คอมพิวเตอร์ notebook ช้า

คอมพิวเตอร์ notebook ช้า วิธีแก้ปัญหา..

1. ถอนการติดตั้งโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน

หากคุณ ติดตั้ง software จำนวนมาก ลงไปบน คอมพิวเตอร์ notebook โดยเฉพาะ โปรแกรม ที่รันแบบ background สามารถทำให้ คอมพิวเตอร์ notebook ช้า ลงได้ ดังนั้น หากมีโปรแกรมตัวไหน ที่คุณติดตั้งลงไปแล้ว แต่ไม่ได้ใช้งาน ให้ถอนการติดตั้ง ออกให้หมด 

วิธีถอนการติดตั้ง โปรแกรม ให้เข้าไปที่ Control Panel > Add and Remove Programs > คลิ๊กเลือกโปรแกรมที่ต้องการถอนการติดตั้ง > Uninstall 

2. ติดตั้งโปรแกรม ทำความสะอาดเครื่อง

คุณควรจะมี โปรแกรม ทำความสะอาด คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น temporary files, cookies, internet history, temporary internet files, caches, registry เป็นค้น เพราะไฟล์เหล่านี้ เมื่อปล่อยทิ้งไว้ จะมีจำนวนมากยิ่งขึ้น บางครั้ง เป็น 10 GB ซึ่งไม่ได้มีประโยชน์อะไร ต่อการทำงานของ คอมพิวเตอร์ notebook มากนัก 

ล้าง history เวบเบราเซอร์

โปรแกรม ทำความสะอาดเครื่องที่น่าใช้ ก็คือ โปรแกรม CCleaner ซึ่งเป็น ฟรีโปรแกรม หา ดาวน์โหลดได้ใน Internet ควรจะใช้ CCleaner ในการทำความสะอาดเครื่องทุกอาทิตย์ ครับ

3. ติดตั้งโปรแกรม Antivirus

เพื่อป้องกัน ไม่ให้ คอมพิวเตอร์ ติดไวรัส ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่จะทำให้ คอมพิวเตอร์ ช้าลง คุณควรจะมี โปรแกรม antivirus ติดตั้งไว้บน คอมพิวเตอร์ ไม่จำเป็น ต้องซื้อ antivirus มาใช้งาน ก็ได้ เพราะที่มีให้โหลดมาใช้งานฟรี บน internet ก็ใช้งานได้ดี และสามารถป้องกัน virus ได้แล้ว เช่น Avast! antivirus, BitDefender, Avira เป็นต้น 

คอมพิวเตอร์ ติดไวรัส

4. ค้นหา spyware บน คอมพิวเตอร์

พวก Spyware, malware หรือ trojans จะทำงานแบบ background โดยที่คุณอาจจะไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ คอมพิวเตอร์ ช้าลง ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง แนะนำให้ใช้บริการ scan หา spyware แบบออนไลน์ฟรี โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้ง โปรแกรม antispyware ไว้บนเครื่องก็ได้ ครับ

5. ไม่เก็บ file ขนาดใหญ่ ไว้บน desktop

หลายๆ คนชอบเก็บ ไฟล์ หรือโฟลเดอร์ ไว้บน desktop เต็มไปหมด ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เพราะในแต่ละครั้งมีการเรียกใช้งานไฟล์ คอมพิวเตอร์ จะต้องทำงานหนัก ยิ่งกว่าเก็บไฟล์ไว้บน drive D อีกครับ โดยเฉพาะไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น ไฟล์หนัง เป็นต้น ดังนั้น ไม่ควรเก็บไฟล์ไว้บนหน้า desktop เหลือทิ้งไว้เฉพาะไฟล์ที่จำเป็นต้องใช้งานบ่อยๆ ก็พอ

6. ไม่ใช้งาน Windows Aero

Aero ทำให้ หน้าตา Windows ของคุณ ดูดีขึ้นมาก็จริง แต่ถ้าหาก คุณไม่มีการ์ดจอ ที่แรงพอ ก็จะเกิดปัญหาทำให้ คอมพิวเตอร์ ทำงานหนักขึ้นมาทันที วิธีปิด Aero ให้คลิ๊กขวา ที่หน้า Desktop เลือก “Personalize” เลื่อนหน้าจอลงไปด้านล่างสุด เลือก “Windows Classic” ครับ

7. เพิ่ม RAM

ในบางครั้ง คุณอาจจำเป็นต้อง เพิ่ม RAM เพื่อทำให้ คอมพิวเตอร์ ทำงานได้เร็วขึ้น เช่น คุณอาจจะต้องการใช้งาน โปรแกรม หรือ เกมส์ ที่ต้องการ RAM เป็นจำนวนมาก เป็นต้น ส่วนใหญ่แล้ว คอมพิวเตอร์ notebook ในปัจจุบัน จะสามารถเพิ่ม RAM ได้ ซึ่ง ราคา ไม่แพงมากนัก ครับ

การ เพิ่ม RAM ก็เป็นวิธีที่ดีมากๆ อีกอย่างหนึ่ง สำหรับ การแก้ปัญหา คอมพิวเตอร์ notebook ช้า ลง ครับ



เข้าชม : 736

Share


ทิป-เทคนิค 5 อันดับล่าสุด

      เช็ก10สัญญาณเตือน เสี่ยงเป็นโพสต์ที่ไม่มีใครอยากอ่าน!
      เคล็ดลับและไม่ลับที่ดีใน Windows 7
      การแก้ไข FakeSysdef มัลแวร์ตัวแสบ
      แตก และ Copy File ที่มีขนาดใหญ่กว่า 4 GB ไม่ได้ทำยังไงดี
      9 วิธีเลือก Power Bank ให้สุด!


Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
เช็ก10สัญญาณเตือน เสี่ยงเป็นโพสต์ที่ไม่มีใครอยากอ่าน!
เมื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กกลายเป็นพื้นที่ที่มากกว่าการสื่อสาร แต่ยังรวมถึงการแสดงความคิดเห็น การเสียดสี ด่าทอ หรือแม้แต่การเล่นตลกจนเกินงาม ลองตรวจสอบกันซักหน่อย กับ 10 โพสต์ที่ไม่ควรโพสต์…
เคล็ดลับและไม่ลับที่ดีใน Windows 7
ตอนนี้ทุกท่านคงคุ้นเคยและใช้งานกันอย่างคล่องแคล่วแล้ว สำหรับ windows 7 วันนี้ผมมีเคล็ดลับและเทคนิคที่ทำให้ Windows 7 เจ๋งขึ้นมาฝากกัน
การแก้ไข FakeSysdef มัลแวร์ตัวแสบ
Win32 : FakeSysdef - D [Trj] Trojan เป็นโปรแกรมป้องกันสปายแวร์ปลอม ที่อันตรายมากเนื่องจากมันจะเปิดช่องโหว่ให้เหล่าแฮ็คเกอร์ และ แฮ็คกี้ (อันหลังนี่ตั้งเอาเอง) ทั้งหลายได้เข้าสู่ระบบของเราได้ง่ายขึ้น อยากรู้มากกว่านี้กลับไปอ่านบทความที่ลิงค์ต่อไปนี้ที่ผมเค
แตก และ Copy File ที่มีขนาดใหญ่กว่า 4 GB ไม่ได้ทำยังไงดี
จากหัวข้อนี้เราจะเผยถึงปัญหาที่หลาย ๆ ท่านอาจทราบแล้วแต่สำหรับมือใหม่หรือมือปานกลางบางท่าน อาจจะยังไม่ทราบ ในกรณีที่เราทำการ copy ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่เกินกว่า 4GB ทำไม่มันถึงก๊อบไม่ได้สักที หรือ แตกไฟล์ zip ที่มีขนาดใหญ่ก็ทำไม่ได้
9 วิธีเลือก Power Bank ให้สุด!
แบตฯ สำรองหรือ Power Bank คืออุปกรณ์ที่ไว้จ่ายไฟให้กับ อุปกรณ์อื่นๆ เช่น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่รองรับ ผ่านทางพอร์ต USB เพื่อความสะดวก Power Bank จะทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ จากนั้นเมื่อใช้งาน มันจะจ่ายกระแสไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ที่คุณนำ
 
 
 
 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557 PSN Computer Solution Co., Ltd. Tel: 02-713-7121-2 Fax: 02-713-7121 ติดต่อเว็บมาสเตอร์: webmaster@psncomputer.com