โปรแกรมที่ซ่อนอยู่ของ Windows XP ที่บางท่านอาจไม่เคยรู้



เราได้รู้จักกับ Windows XP มาเป็นเวลาเนิ่นนานแล้วแต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่ามันมีโปรแกรมซ่อนอยู่ซึ่ง มีส่วนช่วยในการใช้งานอย่างมากอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว


เรา ๆ ท่าน ๆ ได้รู้จักกับ Windows XP มาเป็นเวลาเนิ่นนานแล้วแต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่ามันมีโปรแกรมซ่อนอยู่ตั้ง 23 โปรแกรมซึ่งมีส่วนช่วยในการใช้งานได้อย่างมากอย่างที่เราอาจคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

ซึ่งถ้าเราไม่รู้จักมันมาจากการที่จำเป็นต้องใช้มันนั้นเราจะไม่มีทางได้ใช้มันเลย เพราะบางโปรแกรม มันไม่อยู่ใน StartMenu หรือ มีช่องทางให้เราเข้าใช้งานได้ง่าย ๆ เลยบางโปรแกรมถึงติดตั้งมาโดยที่เอาออกไม่ได้ บางโปรแกรมเป็นโปรแกรมที่มาจากวินโดว์รุ่นก่อน มาดูกันว่า 23 โปรแกรมนั้นมีอะไรบ้าง

วิธีการใช้ก็เข้าที่ Start -> Run -> พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้เพื่อเรียกแต่ละโปรแกรมขึ้นมใช้งานหรือเอามาดูเล่นก็ไม่เสียหาย

1. charmap.exe = Character Map เป็นโปรแกรมแสดงอักขรต่าง ๆ รวมทั้งตัวอักษาของ font บนเครื่องของเราเป็นโปรแกรมมีประโยชน์มากสำหรับใช้พิมพ์อักขระพิเศษ



2.cleanmgr.exe = Disk Cleanup เอาไว้ทำความสะอาดหรือ Clear พื้นที่ไฟล์ขยะที่อยู่บนเครื่องของเรา



3. clipbrd.exe = Clipboard Viewer ดูข้อมูล ในคลิปบอร์ดที่เราได้ทำการบันทึกไว้อาจมาจากเว็บต่่าง ๆ ที่เราแอดไว้ในคลิปบอร์ด



4. drwtsn32.exe = Dr Watson โปรแกรมที่ใช้ตัวสอบว่าวินโดว์มีปัญหาเพราะอะไรต้องมีความรูสักนิดหนึ่งถึง จะดูออกนะครับตัวนี้สมัย 98 ใช้กันเป็นปกติเลย

5.dxdiag.exe = DirectX diagnosis โปรแกรมตรวจสอบอุปกรณ์ว่า สนับสนุน DirectX หรือไม่และแสดงรายชื่อไฟล์ที่เกี่ยวข้องที่สำคัญเอาไว้ดูด้วยว่าการแสดงผล สามมิติว่ายังปกติหรือไม่



6.eudcedit.exe = Private character editor โปรแกรมที่อนุญาตให้เราแก้ไขฟอนต์ หรือทำฟอนต์เองได้โปแกรมนี้สมัยก่อนใช้เล่นแก้ว่างได้ดีนักเอาไว้สร้างฟ้อน ของเราเองเอาไว้ใช้เท่ห์บางทีต่อไปอาจมีชื่อฟ้อนที่ใช้กันทั่ว ๆ ไปเป็นชื่อเราก็ได้ จะได้ไม่้ต้องไปพึ่งคุณอังสนาซึ่งผมก็เคยใช้สมัยก่อนอยากจะเห็นหน้าคนทำ เหมือนกัน หะๆ



7.iexpress.exe = IExpress Wizard โปรแกรมที่สร้างไฟล์ Setup ของวินโดว์เอาไว้สำหรับคนที่เขียนโปรแกรมบนวินโดว์แต่เดียวนี้เขียนจาก VB ก็จะมีตัวสรางมาให้อยู่แล้ว

8.mobsync.exe = Microsoft Synchronization Manager โปรแกรมที่คอยเก็บหน้าเว็บหรือไฟล์บนเครือข่าย เอาไว้ดูตอน offline ได้

9.mplay32.exe = Windows Media Player 5.1 ไว้รำลึกความหลังโปรแกรมดูหนังประจำเครื่องสมัยก่อน

10.odbcad32.exe = ODBC Data Source Administrator โปรแกรมไว้จัดการกับฐานข้อมูลซึ่งใครที่เขียนโปรแกรมด้วย foxpro หรือใ้ช้ฐานข้อมูลแปลกก็คงจะรู้จักกันดีละ



11.packager.exe = Object Packager โปรแกรมที่ใส่พวก Objects ต่างๆ ลงในไฟล์ได้เจ๋งมากๆอันนี้



12.perfmon.exe = System Monitor โปรแกรมนี้ มีประโยชน์มาก ไว้ตัวสอบประสิทธิภาพของวินโดว์



13.progman.exe = Program Manager เชลล์ไฟล์ของวินโดว์ 3.11 รุ่นก่อน 95 อีนนะ ใครอยากลองสัมผัสกับวินโดวส์รุ่นพระเจ้าเหาลองไปดูกัน

14.rasphone.exe = Remote Access phone book โปรแกรมที่เอาไว้ติดต่อหรือเข้าถึงข้อมูลของเครื่องที่อยู่ในเครื่องอื่นไม่ เคยใช้เหมือนกันอันนี้นะครับคงคล้าย ๆ กับรีโมทย์เดสท๊อบละ

15.regedt32.exe = Registry Editor [เหมือนกับ regedit.exe] ไว้ใช้สำหรับแก้ไข Registry ของวินโดว์อันนี้ถ้าไม่แน่ใจก็อย่าไปยุ่งกับมันเลยครับอันตรายอาจถึงขั้น ต้องลงวินโดวส์ใหม่เลยถ้าไปปรับแต่งอะไรเยอะๆ



16.shrpubw.exe = Network shared folder wizard เป็นโปรแกรมช่วยสร้างแชร์โฟดเดอร์บนเครือข่าย LAN

17.sigverif.exe = File siganture verification tool (โปรแกรมตรวจสอบ signature ของไฟล์)

18.sndvol32.exe = Volume Contro โปรแกรมไว้ปรับระดับเสียงไง อันเดียวกับรูปลำโพงตรง tray icon

19.sysedit.exe = System Configuration Editor โปรแกรมแก้ไข system.ini กะ win.ini

20.syskey.exe = Syskey Secures XP Account database – เป็นโปรแกรมที่ใช้ เข้ารหัสรหัสผ่านของวินโดว์ กรุณาใช้อย่างระมัดระวัง

21.telnet.exe = Microsoft Telnet Client โปรแกรม telnetเป็นโปรแกรมรีโมทย์เครื่องซึ่งปัจจุบันก็ยังมีคนใช้กันอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ค่อยปลอดภัยเท่าไหร่อาจถูกดักรหัสผ่านกลางทางได้

22.verifier.exe = Driver Verifier Manager โปรแกรมตรวจสอบ driver ต่างของวินโดว์ใช้สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องไดร์เวอร์

23.winchat.exe = Windows for Workgroups Chat โปรแกรม chat รุ่นเก๋ามีเฉพาะในวินโดว์ ตระกูล NT ขอบอกว่าใช้กันในวงแลนได้ด้วย เอาไว้เล่นกันในที่ทำงานหรือในห้องเรียนก็ไม่เสียหาย บางทีคนไม่รู้จักอาจคิดว่าคุณเป็นโปรแกรมเมอร์ระดับเทพก็ได้ที่เรียกใช้ โปรแกรมเทพๆที่พวกเขาไม่เคยเห็น หะๆ

 




เข้าชม : 638

Share


ทิป-เทคนิค 5 อันดับล่าสุด

      เช็ก10สัญญาณเตือน เสี่ยงเป็นโพสต์ที่ไม่มีใครอยากอ่าน!
      เคล็ดลับและไม่ลับที่ดีใน Windows 7
      การแก้ไข FakeSysdef มัลแวร์ตัวแสบ
      แตก และ Copy File ที่มีขนาดใหญ่กว่า 4 GB ไม่ได้ทำยังไงดี
      9 วิธีเลือก Power Bank ให้สุด!


Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
เช็ก10สัญญาณเตือน เสี่ยงเป็นโพสต์ที่ไม่มีใครอยากอ่าน!
เมื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กกลายเป็นพื้นที่ที่มากกว่าการสื่อสาร แต่ยังรวมถึงการแสดงความคิดเห็น การเสียดสี ด่าทอ หรือแม้แต่การเล่นตลกจนเกินงาม ลองตรวจสอบกันซักหน่อย กับ 10 โพสต์ที่ไม่ควรโพสต์…
เคล็ดลับและไม่ลับที่ดีใน Windows 7
ตอนนี้ทุกท่านคงคุ้นเคยและใช้งานกันอย่างคล่องแคล่วแล้ว สำหรับ windows 7 วันนี้ผมมีเคล็ดลับและเทคนิคที่ทำให้ Windows 7 เจ๋งขึ้นมาฝากกัน
การแก้ไข FakeSysdef มัลแวร์ตัวแสบ
Win32 : FakeSysdef - D [Trj] Trojan เป็นโปรแกรมป้องกันสปายแวร์ปลอม ที่อันตรายมากเนื่องจากมันจะเปิดช่องโหว่ให้เหล่าแฮ็คเกอร์ และ แฮ็คกี้ (อันหลังนี่ตั้งเอาเอง) ทั้งหลายได้เข้าสู่ระบบของเราได้ง่ายขึ้น อยากรู้มากกว่านี้กลับไปอ่านบทความที่ลิงค์ต่อไปนี้ที่ผมเค
แตก และ Copy File ที่มีขนาดใหญ่กว่า 4 GB ไม่ได้ทำยังไงดี
จากหัวข้อนี้เราจะเผยถึงปัญหาที่หลาย ๆ ท่านอาจทราบแล้วแต่สำหรับมือใหม่หรือมือปานกลางบางท่าน อาจจะยังไม่ทราบ ในกรณีที่เราทำการ copy ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่เกินกว่า 4GB ทำไม่มันถึงก๊อบไม่ได้สักที หรือ แตกไฟล์ zip ที่มีขนาดใหญ่ก็ทำไม่ได้
9 วิธีเลือก Power Bank ให้สุด!
แบตฯ สำรองหรือ Power Bank คืออุปกรณ์ที่ไว้จ่ายไฟให้กับ อุปกรณ์อื่นๆ เช่น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่รองรับ ผ่านทางพอร์ต USB เพื่อความสะดวก Power Bank จะทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ จากนั้นเมื่อใช้งาน มันจะจ่ายกระแสไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ที่คุณนำ
 
 
 
 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2557 PSN Computer Solution Co., Ltd. Tel: 02-713-7121-2 Fax: 02-713-7121 ติดต่อเว็บมาสเตอร์: webmaster@psncomputer.com